แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ทะเลสีรุ้ง
ชั้นอนุบาล 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้จักสมาชิกของสัตว์น้ำ บอกชื่อสัตว์น้ำและเข้าใจในรูปร่างลักษณะที่แตกต่างกัน นำเสนอความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
4 (19 – 23 ส.ค. 2556) | คำถาม - สมาชิกของสัตว์น้ำมีใครบ้าง? - สัตว์น้ำแต่ละชนิดมีรูปร่างลักษณะอย่างไรบ้าง? บรรยากาศ/สื่อ - สัตว์น้ำที่ประดิษฐ์มาจากบ้าน - สัตว์น้ำกระดาษ 2 มิติ - คลิปวีดีโอสารคดี สัตว์น้ำ เด็กในห้องเรียน (ความสนใจในสัตว์น้ำแต่ละชนิด) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถาม) ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสัตว์น้ำ) โรงเรียน (แหล่งน้ำที่มีสัตว์น้ำรอบๆ บริเวณโรงเรียน) | - ครูให้นักเรียนนำสัตว์น้ำที่ประดิษฐ์มาจากบ้านมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังว่า ประดิษฐ์ตัวอะไรมา ชื่อว่าอะไร มีลักษณะอย่างไรบ้าง แล้วจัดแสดงผลงานไว้ในห้องเรียน - ครูพานักเรียนเดินสำรวจดูสัตว์น้ำจากแหล่งน้ำรอบๆ บริเวณโรงเรียน - ครูแจกสัตว์น้ำกระดาษ 2 มิติ ให้นักเรียนคนละ 1 ตัว ให้นักเรียนคิดว่า สัตว์น้ำตัวนั้นชื่อว่าอะไร สังเกตลักษณะเด่นได้จากส่วนไหน แล้วให้นักเรียนออกมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง จากนั้นครูให้นักเรียนนำสัตว์น้ำตัวนั้นไปติดบนแผ่นม่านพลาสติกใส สร้างเป็นท้องทะเลสีรุ้งตามจินตนาการของนักเรียน - ครูให้นักเรียนชมคลิปวีดีโอสารคดี สัตว์น้ำ แล้วกระตุ้นด้วยคำถามว่า นักเรียนเห็นสัตว์น้ำที่ชื่อว่าอะไรบ้าง? - นักเรียนตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น หลังจากนั้นให้นักเรียนเลือกปั้นสัตว์น้ำคนละ 1 ตัว ที่นักเรียนสนใจ แล้วนำมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง - เล่นเกมค้นหาบัตรภาพจากปริศนาคำทายเกี่ยวกับชื่อสัตว์น้ำ | ชิ้นงาน - ปั้นสัตว์น้ำจากดินน้ำมัน ภาระงาน - นำสัตว์น้ำที่ประดิษฐ์มาจากบ้านมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง - นำสัตว์น้ำตัวนั้นไปติดบนแผ่นม่านพลาสติกใส สร้างเป็นท้องทะเลสีรุ้งตามจินตนาการ | ทักษะ 1. ทักษะการเรียนรู้ - สังเกต : สัตว์น้ำที่นักเรียนแต่ละคนประดิษฐ์มาจากบ้าน - เปรียบเทียบ : ขนาดของสัตว์น้ำแต่ละชนิด แต่ละตัว - ลงมือทำ : ปั้นสัตว์น้ำจากดินน้ำมัน - ด้านภาษา : บอกชื่อสัตว์น้ำได้ 2-3 ชนิด, อธิบายลักษณะของสัตว์น้ำได้, ตอบคำถามได้ตรงประเด็น, แสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่พบได้ - ด้านคณิตศาสตร์ : นับจำนวนชนิดของสัตว์น้ำที่พบในคลิปวีดีโอได้, จัดกลุ่มและจำแนกประเภทของสัตว์น้ำได้ 2.ทักษะชีวิต - สร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้สำเร็จด้วยตนเอง - เลือกใช้อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและระมัดระวัง 3.ทักษะสังคม - กล้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังได้ - รู้จักการรอคอยกันและกัน - แบ่งปันพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้ - เล่นและทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น