แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ทะเลสีรุ้ง
ชั้นอนุบาล 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจอยากเรียนรู้ นำเสนอความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
1 (29 ก.ค. – 2 ส.ค. 2556) | คำถาม - รอบๆ ตัวเรามีอะไรบ้าง? - มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในน้ำบ้าง? เครื่องมือคิด - walk and talk (นักเรียนพบเห็นอะไรบ้างระหว่างที่เดินสำรวจ) - round table (นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องราวในคลิปวีดีโอการ์ตูน “นีโม่ปลาเล็กหัวใจโต ตอน นีโม่หนีพ่อ” และ คลิปวีดีโอสารคดี “ชีวิตใต้น้ำ”) บรรยากาศ/สื่อ - คลิปวีดีโอการ์ตูน นีโม่ปลาเล็กหัวใจโต ตอน นีโม่หนีพ่อ คลิปวีดีโอสารคดี “ชีวิตใต้น้ำ”) - เพลง ว.วาฬ - แหล่งน้ำบริเวณภายในโรงเรียน - บัตรภาพสัตว์น้ำ - คลิปวีดีโอสารคดี ชีวิตใต้น้ำ - ขวดโหลใส่ปลา - ดินน้ำมัน เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถาม) ผู้ปกครอง (ตามติดภารกิจที่มอบหมายให้ไปทำในวันหยุดช่วงปิดเรียน พูดคุยเล่าประสบการณ์ต่างๆ ให้นักเรียนฟัง) ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสัตว์น้ำ) | - ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนากันเกี่ยวกับวันหยุดในช่วงปิดเรียน ถึงภารกิจที่ครูมอบให้นักเรียนไปตามหาสัตว์จากภาพที่ให้ไป (นักเรียนไปตามหาให้พบแล้วถ่ายรูปกับตัวจริง นำภาพมาเล่าให้เพื่อนฟัง) - ครูชวนนักเรียนไปเป็นนักสำรวจน้อยๆ เดินสำรวจรอบๆ โรงเรียนและบริเวณที่เป็นแหล่งน้ำ เพื่อสังเกตสิ่งต่างๆ และชวนกับตามหาและนับจำนวนชนิดของสัตว์ที่พบในโรงเรียน พร้อมกับวาดภาพประกอบ - นักเรียนดูคลิปวีดีโอการ์ตูน “นีโม่ปลาเล็กหัวใจโต ตอน นีโม่หนีพ่อ” และ คลิปวีดีโอสารคดี “ชีวิตใต้น้ำ” - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง?” “ทำไมพ่อนีโม่ไม่ยอมให้ลูกออกไปเล่นที่ไหนเพียงลำพังตัวเดียว?” นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น - ครูเล่านิทานเรื่อง “ใต้ท้องทะเลนี้มีใครทำอะไรอยู่นะ” ให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนปั้นสัตว์น้ำจากดินน้ำมัน - ครูชวนนักเรียนไปดูสัตว์น้ำรอบๆ บริเวณโรงเรียน และตักใส่ขวดโหลใสมาให้นักเรียนสังเกตต่อในห้องเรียน และวาดภาพสัตว์น้ำตามลักษณะที่สังเกตเห็นพร้อมกับตั้งชื่อสัตว์น้ำตามจินตนาการ - ครูและนักเรียนร้องเพลง “ว.วาฬ” พร้อมกับแสดงท่าทางประกอบเพลง | ชิ้นงาน - ปั้นดินน้ำมันเป็นสัตว์น้ำที่ตนเองชอบ - ภาพวาดสัตว์น้ำ ภาระงาน - นำเสนอภารกิจจากช่วงวันหยุด - เดินสำรวจรอบๆ โรงเรียนและบริเวณที่เป็นแหล่งน้ำ - ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น | ทักษะ 1. ทักษะการเรียนรู้ - สังเกต : สิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวขณะเดินสำรวจ, ลักษณะของสัตว์น้ำแต่ละชนิด - เปรียบเทียบ : ขนาดของสัตว์น้ำ, การดำรงชีวิตของสัตว์น้ำกับคน - ลงมือทำ : ปั้นสัตว์น้ำจากดินน้ำมัน - ด้านภาษา : บอกชื่อสัตว์น้ำได้, ตอบคำถามได้ตรงประเด็น, แสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่พบได้, อธิบายลักษณะของสัตว์น้ำได้ - ด้านคณิตศาสตร์ : นับจำนวนชนิดของสัตว์ต่างๆ ที่สำรวจพบ, บอก/คาดคะเนขนาดของสัตว์ที่พบได้, เปรียบเทียบขนาดของสัตว์ที่พบได้ 2 ระดับ(ใหญ่-เล็ก) 2.ทักษะชีวิต - สร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้สำเร็จด้วยตนเอง - เลือกใช้อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและระมัดระวัง 3.ทักษะสังคม - กล้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังได้ - รู้จักการรอคอยกันและกันระหว่างเดินทางสำรวจ - แบ่งปันพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้ - เล่นและทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น